newsupdate

ประเภทบัญชีธุรกิจ บัญชีโฆษณาและบัญชีเฟสบุ๊ค

ประเภทบัญชีธุรกิจ บัญชีโฆษณาและบัญชีเฟสบุ๊ค

บัญชีของ Facebook จะแบ่งกันออกเป็นสามประเภทด้วยกันและการใช้งานก็แตกต่างกันออกไปเหมือนกัน วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวการใช้งานที่เหมาะสมกับแต่ละบัญชีกัน

1.Facebook Account (บัญชีเฟสบุ๊ค)

บัญชีผู้ใช้ พูดง่ายๆ คือบัญชีโปรไฟล์ เฟสบุ๊ค ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน โดย Facebook Account สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้หลากหลาย วิธีการเชื่อมต่อกันคือการกดขอเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตาม แต่ข้อจำกัดของบัญชีผู้ใช้คือสามารถเพิ่มเพื่อนได้สูงสุด 5,000 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่เราจึงไม่แนะนำให้ทำธุรกิจหรือขายของในโปรไฟล์ส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้



2.Ad Account (บัญชีโฆษณา)

บัญชีโฆษณานี้ทุกคนสามารถมีได้ แต่หากเราสมัครใช้ Facebook ตั้งแต่แรกยังไม่เคยมีเพจ ยังไม่เคยซื้อโฆษณาใดๆ บัญชีนี้จะยังไม่ปรากฎ แต่หากเราเริ่มทำการซื้อโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Boost Post, Boost Page ละก็บัญชีโฆษณาของเราจะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งรูปแบบของชื่อบัญชีโดยพื้นฐานจะเป็นชื่อเดียวกับบัญชีผู้ใช้ของเราตามด้วยเลขที่บัญชี ที่ Facebook จะเป็นผู้กำหนดให้

บัญชีประเภทนี้สามารถประมูลพื้นที่โฆษณาเพื่อขายของได้ แต่เหมาะสมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

3.Business Account (บัญชีธุรกิจ)

บัญชีธุรกิจนี้เราสามารถสมัครใช้ได้ฟรีหากมีบัญชีผู้ใช้ Facebook อยู่แล้ว วิธีการคือให้เข้าไปที่ business.facebook.com จากนั้นก็กดลงทะเบียนและทำตามขั้นตอนเพื่อเปิดใช้บริการ ประโยชน์ของบัญชีธุรกิจนี้คือเราสามารถจัดการเพจได้พร้อมๆ กันหลายเพจง่ายขึ้น สามารถจัดการเรื่องบัญชีโฆษณาหลายๆ บัญชีพร้อมๆกัน จัดการเรื่องการชำระเงิน การออกเอกสารต่างๆ ก็จะทำได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะมีเครื่องมือให้ใช้หลากหลายกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นแบรนด์สินค้าที่ไม่ใหญ่มาก หรือขายสินค้าแบบธุรกิจครอบครัว มีเพจเพียงเพจเดียว บัญชีโฆษณาอันเดียว ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้บัญชีธุรกิจ

บัญชีประเภทนี้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่แบรนด์สินค้าขนาดกลางถึงใหญ่มาก



บัญชีโฆษณามีไวทำอะไร

บัญชีโฆษณาเป็นบัญชีสำหรับการโฆษณา ดังนั้นไม่ว่าเราจะซื้อโฆษณา กด Boost Post ชำระเงินค่าโฆษณากับทาง Facebook จะจดจำเราด้วยเลขที่บัญชี เวลาโฆษณามีปัญหาจนเราต้องติดต่อไปยัง Facebook Support เลขที่บัญชีโฆษณานี่จะเป็นตัวบ่งบอกข้อมูลของเราให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้ง่าย สามารถเข้าไปยังบัญชีโฆษณาของเราเพื่อเข้าไปแก้ไขสิ่งต่างๆ ได้ทันที ไม่ต้องให้เรามานั่งอธิบายปัญหาให้ยืดยาว

สรุปบัญชีที่เราใช้ยิงแอดนั้น จะมีสองประเภทหลักๆคือ บัญชีโฆษณาแบบส่วนตัว  จะเป็นบัญชีโฆษณาทั้งคู่ และสร้างจากบัญชีส่วนตัว และบัญชีโฆษณาแบบธุรกิจ  จะเป็นบัญชีโฆษณา ที่สร้างจากบัญชีแบบธุรกิจ

ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งสองรูปแบบแต่การใช้ จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันมาก เช่น เรื่องการติดพิกเซล เรื่องคอนเวอชั่นออฟไลน์หรือเรื่องการตั้งค่าพิกเซล API และรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย

โดยส่วนมากบัญชี แบบธุรกิจจะมีดีเทลการเชื่อมต่อและการควบคุมเยอะกว่ามากๆ นั่นเอง