newsupdate

ยิงแอด Technical ตอนที่ 5 พิกเซลและระบบแทร็คกิ้งดาต้า

ยิงแอด Technical ตอนที่ 5 พิกเซลและระบบแทร็คกิ้งดาต้า

สำหรับระบบแทร็คกิ้งข้อมูลหรือดาต้า ของเฟชบุ๊คนั้น มีหลากหลายแบบมาก เดิมมีเพียงพิกเซลเฟชบุ๊คเท่านั้น แต่ปัจจุบันจะมีหลายตัวเลือก จุดเริ่มต้นนั้นมีพิกเซลที่ใช้งานคือ Browser Pixel  หลังมีการอัพเดต  IOS 14.5 ก็ได้มีเครื่องมือเพิ่มเข้ามาคือ API Conversion ที่จะเป็นการส่งข้อมูลแทร็คกิ้งรูปแบบหนึ่ง และล่าสุดมีเพิ่มเข้ามาคือ API Gateway และยังมีอีกส่วนคือ Offline Conversion ดังนั้นเพื่อทำความเข้าใจ ทั้งหมด เราจะมาเรียนรู้ แต่ละรูปแบบกัน

แบบที่ 1. Browser Pixel

Facebook Browser Pixel นั้นเป็นเครื่องมือการแทร็คกิ้งข้อมูล จากการเรียนรู้พฤติกรรมของ User ด้วยการติดตามข้อมูลการใช้งานผ่านรูปแบบ Javascript Code โดยโค๊ด Pixel นั้นจะถูกติดตั้ง ไปยังเว็ปไซด์ต่างๆ แล้วเว้ปไซด์เหล่านั้น จะส่งข้อมูล การใช้งานผ่าน คุ๊กกี้ หรือดาต้าของอุปกรณ์ ตามแต่ที่เฟชบุ๊คกำหนดรูปแบบข้อมูลที่จะจัดเก็บไว้ เช่น เวลา ระยะเวลา เว็ปที่เข้าใช้งาน สื่อที่ดู และอื่นๆ เป็นต้น

สำหรับ FB Pixel นั้นสามารถแยกออกเป็น สามส่วนด้วยกันคือ

1.1 FB Pixel Base Code

1.2 FB Pixel Tracking Code ( Event Code )

1.3 FB Pixel Noscript Code ( Img Code ) ใช้สำหรับกรณีเว็ปไซด์หรือบราวเซอร์ไม่ได้รองรับ Javascript

แบบที่ 2. OFFLine Conversion  

Offline Conversion เป็นเครื่องมือหรือ รูปแบบการส่งค่าข้อมูลกลับไปยัง Server ของ เฟชบุ๊คอีกรูปแบบหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เราทำการโฆษณา ร้านขายกาแฟ และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการร้านกาแฟ จากนั้นเราเปิดลงทะเบียนให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เมื่อทำการใช้บริการเราเสร็จแล้ว เราอาจจะมีโปรโมชั่น ส่งเสริมการตลาดให้ลูกค้าลงทะเบียนที่ร้าน แล้วระบบลงทะเบียนของเรา ส่งข้อมูลลูกค้าไปยัง FB Server ในกรณีที่ ได้ข้อมูลแบบ Real Time หากเราทำการยิงแอด โดยหาคนเข้ามาเช็คอินที่ ร้านกาแฟ และมีการ Optimize แคมเปญด้วยการส่งข้อมูล แบบ Real Time ให้กับเฟชบุ๊คผ่าน OFFline Conversion ก็จะช่วยในเรื่อง ที่ AI จะประมวลผลและหาเป้าหมายให้เราได้แม่นยำมากขึ้น จากประสบการณ์ที่ทดลอง ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นที่ 32%

แบบที่ 3. API Conversion

หลังจาก Apple ทำการอัพเดตระบบความเป็นส่วนตัว ของผู้ใช้ Iphone ของ IOS ตั้งแต่เวอชั่น 14.5 ขึ้นไปนั้น จะทำให้ระบบการแทร็คกิ้งข้อมูลของเฟชบุ๊คไม่เสถียร เพราะมีข้อมูลหรือดาต้าบางส่วน ไม่สามารถแทร็คได้ด้วย คุ๊กกี้ หรือ FB Pixel ปัญหาจึงเกิดขึ้น เมื่อข้อมูลการแทร็คไม่สมบูรณ์เฟชบุ๊ค จึงทำการอัพเดตระบบขึ้นมา คือ API Conversion เพื่อให้นัดการตลาดสามารถส่งข้อมูลของลูกค้า ไปยัง Server ของ FB ได้โดยตรง แต่ปัยหาคือ การใช้งาน API Conversion นั้นต้องมีความรู้เรื่อง Code พอสมควร ถึงจะใช้งานได้มีประสิทธิภาพ แต่เฟชบุ๊คเองก็เข้าใจว่ายังมีเรื่อง ข้อจำกัด การใช้งาน ในส่วนของการนำข้อมูล มาประมวลผล หลายๆคน เมื่อใช้งาน จึงไม่ประสบผลสำเร็จ  เพราะระยะเวลาการประมวลผล API Conversion จะแตกต่างกัน โดยมีระยะเวลาการประมวลผลข้อมูลที่ส่งกลับไปยังเฟชบุ๊ค แตกต่างกัน ตั้งแต่ 4-6 ชม. ไปจนถึง 5-7 วันเลยทีเดียว  

แบบที่ 4. API Gateway  

เป็นเครื่องมือแทร็คกิ้งตัวใหม่ล่าสุดที่การใช้งาน พัฒนา ออกมาเพื่อเสริมให้ประสิทธิภาพ ดีขึ้น  แต่สำหรับสายเทา อาจจะต้องผ่านไปก่อน แล้วเราจะเจาะลึกเนื้อหาเรื่องนี้ อีกครั้ง

Tips : ระบบแทร็คกิ้งทั้งหมดที่กล่าวมา ปัจจุบันจำเป็นต้องทำความเข้าใจ เรื่อง Code , DNS และ Network เบื้องต้นเพื่อให้เข้าใจภาพรวมและประสิทธิภาพสูงสุด

หากต้องการอ่านเนื้อหาแบบ VVIP และเรียนรู้เพิ่มเติม เชิงลึกสามารถสมัครแบบชำระเงินได้ผ่านลิ้ง Offer นี้ เพื่อรับส่วนลด ก่อนหมดโปรโมชั่น